Tổng hợp tất cả các kênh Digital Marketing mới nhất

Marketing online hay Digital Marketing hiện đang là một xu hướng mới, chiếm ưu thế hoàn toàn so với các chiến lược Marketing truyền thống trước đây, vì thế đây là lĩnh vực đang được khá nhiều người quan tâm, từ chủ doanh nghiệp, người làm marketing hay các lĩnh vực khác và thậm chí là cả học sinh, viên viên đang ngồi trên ghế nhà trường

và cực hot trên các website cũng như diễn đàn, báo điện tử…. Nhưng có bao giờ các bạn tự hỏi Digital Marketing có bao nhiêu kênh để truyền tải thông điệp của mình tới khách hàng, tiếp cận họ và mang về lợi nhuận? Các bạn đã biết được bao nhiêu kênh rồi? Đã sử dụng chúng hiệu quả hay chưa? Ở phạm vi bài viết này, tôi sẽ tổng hợp tất cả các kênh trong Digital Marketing update năm 2017 để mọi người cùng theo dõi. Nếu có sai sót hãy comment cho tôi biết nhé

Lưu ý: Trước khi đọc tiếp, các bạn hãy nhớ rằng không phải các bạn làm Digital marketing là phải làm hết tất cả các kênh, các bạn chỉ cần lựa chọn những kênh nào phù hợp theo khả năng ngân sách cũng như lĩnh vực sản phẩm và giai đoạn trong plan mà thôi. Hãy chọn mặt gửi vàng cho tốt nhé.

Chúng ta hay nghe nói có 7 công cụ, 24 công cụ, 10 website,… thực ra Digital Marketing tóm gọi lại chỉ có 3 Kênh Truyền Thông Chính Yếu, còn facebook, google, email,… chỉ là nền tảng, công cụ, tool, trang web mà thôi…

digital-marketing

 Kênh thứ 1: Paid Media.
Paid Media là tất cả các trang web, các công cụ, các Social Network, các trang báo điện tử, forum,… hỗ trợ chúng ta quảng cáo thông điệp về sản phẩm, hình ảnh về thương hiệu đến với khách hàng thông các hình thức như sponsor, banner, tin vip, bài Pr, Social Ads,… và phải trả phí để quảng cáo hiển thị đến với khách hàng trên các trang web thì đó đều gọi chung là Paid Media.

1 số hình thức phổ biến như Social Ads (FB Ads, Instagram), Search Ads (Google Adword), Banner Display (Google Display Network, Book Banner Báo Điện Tử,…), Mạng Adnetwork (tính tiền theo click) như Eclick của FPT, …

Lợi thế lớn nhất của Paid Media là sức lan tỏa truyền đi thông điệp rất cao, vì mẫu quảng cáo chúng ta tiếp cận được nhiều khách hàng. Tưởng tượng nếu 1 bài Pr về công ty chúng ta nằm ở trang chủ báo Vnexpress thì sẽ như thế nào. Hay như 1 mẫu FB Ads hấp dẫn hiển thị trên tường nhà của gần 10.000 khách hàng mục tiêu và nội dung hấp dẫn đúng insight!!!

Bất lợi lớn nhất của Paid Media chính là chi phí cao ? và phải theo dõi kiểm soát chặt khi chạy quảng cáo.

Để chạy Paid Media hiệu quả thì thật ra không có công thức chuẩn, mà chỉ là 1 vòng tròn: Testing A/B, rồi Learn – Thử Nghiệm cái tốt nhất, sau 1 thời gian, điều chỉnh nội dung, lại quay lại Testting A/B tiếp tục, luôn luôn tìm cách tối ưu chi phí và gia tăng mức độ tiếp cận khách hàng, nhất là Social Ads.

Và nếu chúng ta có 1 CONTENT đủ mạnh để viral dẽ dàng lan tỏa bốc cháy như xăng, thì Paid Media ví như 1 ngọn lửa sẽ giúp bùng lên thông điệp lan tỏa một cách mạnh mẽ đến cộng đồng mạng, và từ đó chính khách hàng sẽ kế nghiệp việc viral cho chúng ta.
Đôi khi 1 content rất hay, nhưng đợi khách hàng tự chủ động chia sẻ thì mức độ lan tỏa ban đầu sẽ rất là chậm!

Viral Marketing mà thiếu “Paid Media” kích nổ thì làm vô cùng khó.

 Kênh thứ 2: Owned Media

Là những công cụ, kênh thuộc sở hữu trực tiếp của chúng ta, do chúng ta quyết định về nội dung, đôi khi quyết định được cả về hình thức.

Owned Media là đích đến cuối cùng của khách hàng từ các kênh trên Paid Media tiếp cận khách hàng, hay từ các hoạt động Viral, họ vào Owned Media để hiểu rõ hơn xem chúng ta là ai, từ đó đi đến quyết định mua hàng.

Vậy Owned Media quan trọng? Yes, nó cực kỳ quan trọng.

1 công ty đầu tư Owned Media cẩu thả thì dù làm Viral Marketing xuất sắc, llan tỏa hàng triệu người về Branding, thì vẫn không có doanh thu cao khi website nội dung nghèo nàn, fanpage không cập nhật hoạt động để tăng sự tín nhiệm.
Owned Media thường là Website DN, Fanpage của Brand, Kênh Youtube Channel của Nhãn Hàng,…

Ghi nhớ là việc cập nhật content đều đặn cho Owned Media đóng 1 vai trò quan trọng trong hoạt động Digital Marketing đi đến thành công.

 Kênh thứ 3: Earned Media

Là những kênh của chính khách hàng sở hữu, đó là FB cá nhân của khách hàng, đó là nick diễn đàn của khách hàng, nick zalo của họ… và họ dùng những tài khoản cá nhân đó chia sẻ thông tin về thương hiệu của chúng ta, lan tỏa cho chúng ta thì những điều đó gọi là Earned Media, và nếu diễn ra diện rộng thì Viral Marketing đang diễn ra.

Và Earned Media luôn là con dao hai lưỡi, do đó luôn có hoạt động theo dõi Social Listening để coi cộng đồng mạng nói gì, chia sẻ gì về Brand của chúng ta, nếu có ai đó seeding, chia sẻ Brand chúng ta ở 1 diễn đàn nào đó, thi phải theo dõi thật chặt chẽ để tránh đối thủ lợi dụng tung tin xấu khiến chúng ta bị khủng hoảng truyền thông ngầm. Và khi phát hiện thì mọi việc đã quá xa.

Hiện nay, Videos, đặc biệt “Live Streaming” trên Facebook là 1 xu thế rất hot dễ dàng khiến khách hàng sử dụng Earned Media cho chúng ta nhiều nhất.

——
Lưu ý lại lần nữa: Tùy đặc thù SP, DV, sẽ có kênh phù hợp, có kênh không hiệu quả, mọi người tùy nghi linh hoạt sử dụng dựa trên customer insight và chân dung khách hàng mục tiêu của mình nhé.

Nếu các bạn còn có kênh nào khác muốn bổ sung thêm thì hãy comment cho mình biết nhé. Đừng quên chia sẻ bài viết này cho tất cả mọi người cùng nắm và thực hiện.

Chúc các bạn thành công!

Tác giả: Hùng Nanado

Từ khoá:

Bài viết liên quan Digital Marketing