Hẳn bạn sẽ không thể tưởng tượng được rằng, các bài viết về doanh nghiệp, tổ chức của bạn sẽ ngày càng khó được tiếp cận trên Facebook. Facebook đã công bố những thay đổi vào tháng 1 và tháng 5 năm vừa qua, nhưng với những người quan tâm có hiểu biết thì họ đã nhận thấy những thay đổi theo từng tháng trong năm 2017 từ rất lâu rồi. Chúng ta có thể thấy các trang mạng xã hội khác cũng thực hiện các bước đánh giá theo cùng một định hướng: đánh giá lượt xem tự nhiên các bài post chỉ với các tiêu chí thời gian, mức độ liên quan, hoặc một hình thức tương tự nào đó.
Điều này có ý nghĩa gì đối với các Social Media Marketer? Khi bài post tự nhiên trên Facebook có thể chỉ được xem bởi những người theo dõi chủ lực của bạn (hardest – core) (những người yêu quý bạn hết lòng), những người đã từng react hoặc share bài post của bạn? Sau đây là vài điều Nên và Không Nên làm trước những thay đổi về thuật toán của Facebook trong năm 2017 và cách để sở hữu những bài post có lượng tương tác thật sự hiệu quả.
NÊN – VIDEO LIVESTREAM:
Một trong số những thay đổi gần đây, Facebook gọi đó là hiển thị video yêu thích tự nhiên trên News Feed. Ví dụ như, nếu một người dùng xem rất nhiều một kiểu video đặc thù, họ có thể có xu hướng thích xem những video tương tự có liên quan về nội dung hay hình thức trên feed của mình. Tương tự như vậy với những video có âm thanh được mặc định tự động play, nếu thiết bị đang không để chế độ im lặng. Có vẻ như đây là thời điểm vô cùng thích hợp để bạn post nhiều video hoặc thử livestream Facebook? Thử nghĩ xem một buổi livestream thảo luận, phỏng vấn chuyên gia về một vấn đề nào liệu có thu hút hơn việc viết một blog?
KHÔNG NÊN – LIVESTREAM KHI BẠN KHÔNG THỰC SỰ “LIVE”
Nếu bạn định live stream, hãy chắn chắn đó phải thật sự là một “live” video, chứ không phải là việc trình chiếu các hình ảnh lặp đi lặp lại hoặc mở một cuộc thăm dò tăng tương tác. Facebook thừa biết những thủ thuật đó và sẽ không đánh giá cao chúng đâu. Họ cũng hạn chế người dùng sử dụng những video để chia sẻ cảnh bạo lực (có đến hàng nghìn nhân viên mới được thuê để tìm và loại bỏ những nội dung đen như vậy).
NÊN – KHUYẾN KHÍCH NHÂN VIÊN SHARE BÀI POST CỦA BẠN VỚI NETWORKS CỦA HỌ
News Feed của bạn thường sẽ ưu tiên hiển thị các nội dung mang giá trị cốt lõi (core value) hoặc thông tin từ người dùng là họ hàng, bạn bè thân. Facebook cho rằng những bài post từ những người dùng này có khả năng thu hút cao hơn gấp 7 lần so với bài post điển hình từ một thương hiệu nào đó. Đây có thể là lí do tuyệt vời để thực hiện hoặc kích thích chương trình vận động nhân viên của bạn, khi đó bạn có thể khuyến khích nhân viên share bài post của mình. Đừng chỉ dừng lại ở Facebook, hãy chắc chắn có thể bao phủ cả những trang mạng xã hội khác khi bạn tham gia.
KHÔNG NÊN – LỪA NGƯỜI DÙNG VÀO MỘT TRANG WEB TRÀN NGẬP QUẢNG CÁO
Thuật toán của Facebook hiện đang tích cực hạ cấp các trang web không có nội dung và “quảng cáo phiền phức, gây shock hoặc đôc hại”, điển hình là các trang tin tức giả mạo và các bài viết “mồi chài”. Vì thế, nếu trang web của bạn giống hình dưới đây, thì đã đến lúc để bạn phải thay đổi.
NÊN – TƯ DUY NGOÀI CHIẾC HỘP (THINK OUTSIDE OF BOX) VÀ CỐ GẮNG ĐỂ TẠO RA NHIỀU REACT HƠN NÚT “LIKE”
Những tương tác ngoài việc “likes” có thể sẽ rất hữu ích cho bạn. Thậm chí phản ứng “phẫn nộ” cũng được xem như một dấu hiệu cho thấy người đó đang bị thu hút bởi nội dung của bạn chứ không chỉ lướt qua và ấn “like”. Bạn có thể tận dụng hashtag #FridayFunnies nhằm tạo ra nhiều tương tác “Ha Ha”. Khi facebook vừa tung ra biểu tượng biết ơn với hình ảnh bông hoa màu tím, tôi đã nghĩ rằng liệu mình có thể tận dụng điều này nếu nhìn thấy những bài viết mà các công ty, tổ chức đang muốn thể hiện sự biết ơn. Tuy nhiên, có vẻ như tính năng này chỉ là môt thử nghiệm ngắn hạn.
KHÔNG NÊN – YÊU CẦU LIKES HOẶC SHARE. HÃY THU HÚT MỘT CÁCH TỰ NHIÊN:
Nói về những thứ liên quan hoặc thật sự hấp dẫn công chúng, hoặc ít nhất là đưa ra một lời đề nghị tuyệt vời. Đó là một mẹo cũ “nếu bạn không có gì hay ho tốt đẹp để nói…” – thế thì tốt hơn hết là post bài ít đi, nhưng nội dung phải thật chất lượng khi bạn chia sẻ nó. Nếu người khác phớt lờ bài post của bạn, thì thật là buồn. Nhưng nếu họ ẩn chúng đi vì quá phóng đại hoặc vô ích, thì còn tệ hơn nhiều.
NÊN – BỔ SUNG CẢ NHỮNG NGƯỜI THEO DÕI VÀO CAMPAIGN QUẢNG CÁO CÓ LIÊN QUAN
Nếu bạn đã sẵn sang cho quảng cáo, việc tích hợp những người theo dõi có sẵn vào danh sách công chúng mục tiêu có thể sẽ rất có giá trị. Nếu họ thật sự bị thu hút với những nội dung bài post chạy quảng cáo của bạn, Facebook có thể mặc định là họ cũng có thể sẽ muốn xem những bài post tự nhiên của bạn.
Hy vọng rằng những tips trên sẽ hữu ích với bạn, quan trọng là bạn phải bắt tay vào làm đã. Chắc chắn rằng, Facebook và các trang mạng xã hội khác sẽ tiếp tục đưa ra những cách thức xác định nội dung để có lượng tiếp cận hiệu quả. Chúng ta đang ở trong một giai đoạn gợi nhắc về những điều tương tự SEO trong quá khứ (vd: từ khóa và hàng ngàn links đen không còn được đánh giá cao), vì thế hãy cứ tiếp tục theo dõi những thay đổi mới!